แอดมิน

Apr 2, 20201 min

ผงชูรส เพิ่มรสชาติอาหารอร่อย | ผลิตที่ไหน หมดอายุเมื่อไหร่ ผู้บริโภคต้องรู้!!!

ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ | อายิโนะโมะโต๊ะ คือ แบรนด์ผงชูรสอันดับ 1 ของประเทศไทย เป็นผงชูรสแท้ (มอโนโซเดียมแอล กลูทาเมต) ที่มีความบริสุทธิ์มากกว่า 99.0% ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ได้แก่ แป้งมันสำปะหลังและอ้อย อายิโนะโมะโต๊ะ ช่วยเพิ่มรส "อูมามิ" ให้กับอาหารจานโปรดของคุณ อร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ได้กับอาหารนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง ทอด ยำ หรือน้ำจิ้ม

สารชูรส (อังกฤษ: flavour enhancers) หรือ ผงชูรส เป็นวัตถุเจือปนอาหารที่ใส่เพื่อเพิ่มรสชาติของอาหาร ในวัฒนธรรมตะวันตกรสชาติที่ห้าหรืออุมะมิ ไม่ได้รับการยอมรับมาเป็นเวลานาน กล่าวกันว่าผงชูรสไม่มีรสชาติของตัวเอง แต่กระตุ้นการทำงานของต่อมรับรสอุมะมิ และทำให้ผู้ทานผงชูรสรู้สึกถึงรสชาติอาหารที่ดีขึ้น

สารชูรสที่ใช้กันมานานได้แก่กรดกลูตามิกและเกลือของมัน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่พบได้ในอาหารหลายชนิดในธรรมชาติ มีรายงานว่าการรับประทานสารชูรส ในกลุ่มกรดกลูตามิกอาจก่อให้เกิดอาการภัตตาคารจีน (Chinese Restaurant Syndrome; CRS) ในผู้บริโภคบางกลุ่มได้ ซึ่งปัจจุบันยังเป็นที่ถกเถียงกันในทางการแพทย์ ทั้งนี้สารชูรสกลุ่มกรดกลูตามิกเป็นวัตถุเจือปนอาหารควบคุมในหลายประเทศ ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปต้องระบุไว้บนฉลากให้ชัดเจนเพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้บริโภค

สำหรับบรรจุภัณฑ์ตามภาพ ขนาดบรรจุ 250 กรัม ถูกพิมพ์วันเดือนปีผลิต และ ล็อตนัมเบอร์ ด้วยเครื่องพิมพ์ เทอร์มอลทรานเฟอร์ โอเวอร์พริ้นเตอร์ (Thermal Transfer Overprinter) ยี่ห้อ Linx รุ่น TT3 จากประเทศอังกฤษ โดยติดตั้งกับเครื่องแพ็คกิ้งถุงแนวตั้ง (Vertical Form Fill and Seal Machine | VFFS Machinery‎) ซึ่งเป็นระบบ 4 เลนส์ 6 เลนต์ โดยเครื่องถูกเลือกให้เป็นระบบพิมพ์แบบต่อเนื่อง (Continuous Printing Mode)

เครื่องพิมพ์ระบบเทอร์มอลทรานเฟอร์ โอเวอร์พริ้นเตอร์ ที่ถูกเลือกสำหรับแอฟฟิเคชั่นนี้ เนื่องจากผู้ผลิตคำนึงถึงผู้บริโภค เนื่องจากหมึกพิมพ์เป็นชนิดผ้าหมึกริปบอน (Thermal Ribbon) จะไม่ปัญหาเรื่องของกลิ่น และการปนเปื้อนเข้าไปกับผลิตภัณฑ์ และ สามารถพิมพ์ได้คนชัด นอกจากนี้ ต้นทุนการผลิตยังต่ำ ซึ่งหากคำนวณต้นทุนการพิมพ์ต่อผลิตภัณฑ์ จะได้เปรียบกับเทคโนโลยีการพิมพ์ชนิดอื่น

พร้อมกันนี้ เครื่องพิืมพ์ระบบเทอร์มอลทรานเฟอร์ โอเวอร์พริ้นเตอร์ นี้ เป็นระบบที่ทำงานง่าย ทำให้ผู้ควบคุมเครื่องหรือหัวหน้ากะ หมดกังวลเรื่องปัญหาของเครื่องพิมพ์ และการดูแลเครื่องพิมพ์ประจำวัน เพียงแค่ใช้ผ้าชุปแอลกอฮล์เช็ดหัวพิมพ์เท่านั้น ซึ่งทำให้สะดวกในการใช้งานเป็นอย่างมาก

เครื่องพิมพ์ระบบเทอร์มอล ถูกติดตั้งทดแทนเครื่องพิมพ์ระบบเดิม ทั้ง Hot Foil Printer and Hot Ink Printer เนื่องจาก อายิโนะโมะโต๊ะ ต้องการเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอล ที่สามารถเปลี่ยนวันเดือนปีผลิต ได้เองโดยอัตโนมัติ และขจัดปัญหาเรื่องบรรจุภัณฑ์มีการรั่วจากเครื่องพิมพ์ระบบเดิม พร้อมกันนี้ ต้องการคุณภาพของข้อความพิมพ์ที่คมชัดขึั้น

ผู้เขียนบทความ

ดวงพร เชยอรุณ

Duangporn@ptasia.biz

    55700
    4