แอดมิน

Jan 24, 20201 min

ความอร่อยหลากหลายรสแซ่บ “น้ำพริก”

ปัจจุบันน้ำพริกสำเร็จรูป มีผู้ผลิตสำหรับขายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ เราขอเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการผลิต เราจึงเลือกเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ได้ 1 - 6 บรรทัด พิมพ์บาร์โค้ด (Barcod ) วันที่ผลิต (Manufactured Date) วันที่หมดอายุ (Expiry Date) เราจึงเลือกสินค้าเครื่องพิมพ์ LINX INK JET PRINTER (CIJ)

น้ำพริก เป็น อาหารไทยประเภทเครื่องจิ้มชนิดหนึ่ง ส่วมใหญ่ใช้รับประทานคู่กับผัก ที่มีส่วนประกอบสำคัญคือ พริก ที่ต้องตำละเอียด มีอยู่หลายอย่างเรียกตามส่วนประกอบที่ใส่ลงไป น้ำพริกยังเป็นผลิตภัณฑ์ส่งขายออกนอกประเทศด้วย

  • น้ำพริกทางภาคใต้เรียกว่า น้ำชุบ องค์ประกอบหลักคือ พริก หอมและกะปิ มีเอกลักษณ์ คือ ไม่ผสมน้ำมะนาวหรือน้ำตาล จึงมีลักษณะแห้ง ถ้าผสมให้เข้ากันด้วยมือเรียกน้ำชุบหยำหรือน้ำชุบโจร ถ้าตำให้เข้ากันเรียกน้ำชุบเยาะ ถ้าตำแล้วผัดให้สุกเรียกว่าน้ำชุบผัดหรือน้ำชุบคั่วเคี่ยว น้ำชุบของภาคใต้นี้กินกับผักหลายชนิดทั้งผักสดและผักลวก เหตุที่ไม่ผสมน้ำมะนาว เนื่องจาก ชาวประมงในภาคใต้เมื่อออกเรือเป็นเวลาแรมเดือน หามะนาวได้ยาก จึงประกอบน้ำพริกโดยไม่ผสมน้ำมะนาว และเหตุที่เรียกว่า น้ำชุบ คือ การที่นำผักมาชุบกับน้ำพริกแห้ง

  • น้ำพริกภาคเหนือ เครื่องปรุงทุกอย่างต้องย่างหรือเผาให้สุกก่อน ปรุงรสด้วยเกลือเป็นหลัก

  • น้ำพริกภาคอีสาน ที่สำคัญมีสามอย่างคือ

  1. ป่น เป็นน้ำพริกที่ประกอบด้วยพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม โขลกผสมกับปลา เห็ด หรือเนื้อสัตว์อื่น ใส่น้ำปลาร้า ลักษณะค่อนข้างข้นเพื่อให้จิ้มผัก

  2. แจ่ว เป็นน้ำพริกพื้นฐานของภาคอีสาน ส่วนผสมหลักคือน้ำปลาร้าผสมกับพริก ใช้จิ้มทั้งผักและเนื้อสัตว์ ต่อมาจึงเพิ่มเครื่องปรุงอื่นเพื่อดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ เช่น หอม กระเทียม ข่า ตะไคร้

  3. ซุบ เป็นอาหารที่พัฒนามาจากแจ่ว โดยมาจากคำว่า ชุบ ซึ่งหมายถึงจุ่มหรือจิ้ม มาจากการที่นำผักที่ใช้จิ้มแจ่วมาผสมลงในแจ่ว แล้วเติมข้าวคั่ว

เราจึงแนะนำเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ได้ 1 - 6 บรรทัด พิมพ์บาร์โค้ด (Barcode) วันที่ผลิต (Manufactured Date) วันที่หมดอายุ (Expiry Date) เราจึงเลือกสินค้าเครื่องพิมพ์อิ้งเจ็ทพริ้เตอร์ต่อเนื่อง (Continuous Inkjet Printer | CIJ)

#น้ำพริก #เครื่องพิมพ์วันเดือนปีผลิต #เครื่องพิมพ์วันสิ้นอายุ

ผู้เขียนบทความ

ดวงพร เชยอรุณ

Duangporn@ptasia.biz

    200
    2