แอดมิน

Apr 25, 20201 min

การแสดงวันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุ บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร

การแสดงวันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุบนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ฉลากอาหารในส่วนของการแสดงวันที่ผลิตหรือหมดอายุ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคได้เพียงพอ ส่งผลให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์จากข้อมูลในฉลากมากขึ้น โดยอาหารที่เก็บไว้ได้ไม่เกิน 90 วัน เช่น นมพาสเจอร์ไรซ์ ขนมปังปอนด์ ให้แสดงวันเดือนและปีที่หมดอายุการบริโภค

อาหารที่เก็บไว้ได้เกิน 90 วัน เช่น อาหารกระป๋อง, นมผง, น้ำปลา ให้แสดงเดือนและปีที่ผลิต หรือ วันเดือนและปีที่ผลิตและเดือนปีที่หมดอายุการบริโภค ทั้งนี้การแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ อาจแสดงวันเดือนปีที่ควรบริโภคก่อนได้ และหากมีการแสดงวันเดือนปีที่ผลิต หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน ไว้ที่ด้านล่างของภาชนะบรรจุ ต้องมีข้อความที่ฉลากนั้น ๆ ว่าจะดูส่วนนี้ได้ที่ใด นอกจากนี้ในประกาศฯ องค์การอาหารและยายังมีการกำหนดให้มีการเรียงลำดับวันเดือนปีและแสดงในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนอีกด้วย

สำหรับการแสดงปี ยังคงให้สามารถแสดงได้ทั้งปี พ.ศ. และ ค.ศ. เพราะในปัจจุบันผู้บริโภคมีความเข้าใจในระบบ ค.ศ. แล้ว อีกทั้งผู้ประกอบการก็สามารถปฏิบัติได้คล่องตัว เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ผลิต มีทั้งที่จำหน่ายในประเทศ ส่งออก และนำเข้ามาจากต่างประเทศ

ผู้เขียนบทความ

ธนาภรณ์ ไลธิตินาถกุล

Thanaporn@ptasia.biz

    25880
    2