top of page

เครื่องพิมพ์โลโก้ เครื่องหมายการค้าหรือแบรนด์สินค้า บนฟิล์มติดรถยนต์


เครื่องพิมพ์โลโก้ เครื่องหมายการค้าหรือแบรนด์สินค้า บนฟิล์มติดรถยนต์


ฟิล์มติดรถยนต์มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก อาทิ ฟิล์มมาสเตอร์ท็อปซีรีย์ (Master Top Series) ฟิล์มมาสเตอร์คูล (Master Cool Series) ฟิล์มไฮคูล (Hi-Kool) แม็กซ์ฟิล์ม (Maxx Film) ฟิล์มวีคูล (V-Cool) ฟิล์ม 3 เอ็ม (3 M) ฟิล์มเอ็กซ์ตร้าคูล (Extra-Cole) ฟิล์มลามีน่า (Lamina Films) และฟิล์มฮานิตะ


พิล์มติดรถยนต์ในประเทศไทยทั้งหมด ถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยรูปแบบของการนำเข้าจะนำเข้ามาในลักษณะเป็นม้วนจัมโบ้โรล หรือม้วนใหญ่ๆ (Jumbo Roll) คือจะมีความกว้าง1 - 2 เมตร และยาวหลายร้อยเมตร โดยในแต่ละม้วนนั้นจะยังไม่มีการฟิล์มโลโก้หรือแบรนด์สินค้ามาจากผู้ผลิต ดังนั้นเมื่อผู้นำเข้าฟิล์มติดรถยนต์ต้องการที่แบ่งขายฟิล์ม ให้กับตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย ย่อมต้องมีการพิมพ์โลโก้หรือแบรนด์ของสินค้าบนแผ่นฟิล์ม เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ สร้างมูลค่าสินค้า และเพื่อป้องกันการปลอมแปลงของสินค้า เราจะเห็นได้ว่าโลโก้จะถูกพิมพ์เป็นระยะ


การติดตั้งเครื่องพิมพ์ จะถูกติดตั้งกับเครื่องสลิตติ้งแมคชีน (Slitting Rewinder Machine) จะติดตั้งลักษณะอย่างไร และตำแหน่งตรงไหน ขึ้นอยู่กับลักษณะของเครื่องสลิตติ้ง และประสบการณ์ของผู้ขายเครื่องพิมพ์ โดยเครื่องสลิตติ้งนี้ประเทศไทยสามารถผลิตได้เอง โดยไม่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ


เทคโนโลยีที่ใช้พิมพ์โลโก้ แบรนด์สินค้า เครื่องหมายสินค้า บาร์โค๊ต หรือคิวอาร์โค๊ต บนฟิล์มติดรถยนต์ แบ่งได้เป็น 3 ชนิดด้วยกันคือ

  1. เครื่องพิมพ์อิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ต่อเนื่อง (Continuous Inkjet Printer, CIJ)

  2. เครื่องพิมพ์เทอร์มอลทรานเฟอร์โอเวอร์พริ้นเตอร์ (Thermal Transfer Overprinter, TTO)

  3. เครื่องพิมพ์เทอร์มอลอิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ (Thermal Inkjet Printer, TIJ)


โดยแต่ละเทคโนโลยีของเครื่องพิมพ์มีลักษณะความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป หมึกพิมพ์ที่ใช้พิมพ์มีสีให้เลือกหลากหลาย แต่ที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ สีขาว และ สีดำ




ผู้เขียนบทความ

ธนาภรณ์ ไลธิตินาถกุล

20 views0 comments
bottom of page