top of page

เครื่องพิมพ์ข้างกล่อง เพื่อระบุบาร์โค๊ต โลโก้ เครื่องหมายการค้า วันเดือนปีผลิต รายละเอียดสินค้า


ในอดีตที่ผ่านมา โรงงานผลิตอาหารทะเลแปรรูปแช่แข็ง (Frozen Seafood Processing Manufacturer) ต้องใช้ 2 ขึ้นตอนในพิมพ์กล่องลูกฟูก หรือกล่องชิปปิ้งบ๊อก/กล่องเอาเตอร์บ๊อก เพื่อระบุ วันเดือนปีผลิต วันหมดอายุ ล็อตนัมเบอร์ แบทช์นัมเบอร์ และ พิมพ์บาร์โค๊ต รายละเอียดของผลิตภัฑณ์ น้ำหนัก โลโก้ เครื่องหมายการค้า และรายละเอียดของบริษัทฯ ผู้ผลิตเอง


โดยทางโรงงานผู้ผลิตต้องการลดขั้นตอนของบวนการการทำงาน ลดต้นทุนการผลิต ลดพนักงาน และลดจำนวนกล่องของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเก็บสต็อคไว้ เนื่องจากทางโรงงานผลิตมีผลิตภัณฑ์หลากหลาย โดยทาง พีที เอเซีย ได้นำเสนอเครื่องพิมพ์ข้างกล่อง รุ่น CB 6 Pens HSAJET ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ระบบเทอร์มอลอิ้งเจ็ตท์พริ้นเตอร์ ระบบความละเอียดสูง 300 x 300 dpi


การติดตั้งเครื่องพิมพ์ข้างกล่องนี้ จะถูกนำไปติดตั้งบนสายพานการผลิตหลังจากขบวนการปิดเทปกาวกล่องแล้ว (Carton Sealing) เนื่องจากการพิมพ์บาร์โค๊ต สายพานลำเลียงลำเลียงกล่องจะต้องนิ่ง หรือไม่สั่น (Vaibration) ข้อมูลที่ต้องการพิมพ์บนกล่องมีทั้งข้อมูลที่เป็นข้อมูลคงที่และข้อมูลแปรผัน สำหรับการดึงข้อมูลพิมพ์จากดาต้าเบส (data base) เพื่อนำมาทำการพิมพ์ก้อสามารถทำได้อย่างง่าย ฐานข้อมูลอาจเป็น Oracle, ZAP หรือ Excle สำหรับน้ำหนักของแต่ละกล่อง เครื่องพิมพ์จะดึงข้อมูลน้ำหนักจริงนั้นมาจากเครื่องชั่ง (Weight Checker)


ตารางการคำนวณค่าใช้จ่ายการพิมพ์ข้อความทั้งหมด 0.3981 บาทต่อกล่อง ซึ่งเป็นต้นทุนที่ต่ำมากๆ และโรงงานผลิต ไม่จำเป็นต้องปิดฉลากหรือสติกเกอร์ข้างกล่องอีกต่อไป จึงทำให้ลดขบวนการของการผลิตและต้นทุนการผลิตเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก


ดังนั้นโรงงานผลิตใดที่ต้องการลดต้นทุนการผลิต ลดขึ้นตอนการผลิต ลดการเก็บสต็อคของกล่อง และลดคนงาน เครื่องพิมพ์ข้างกล่องระบบเทอร์มอลอิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ เป็นอีกหนึ่งโซลูชั่นที่ถูกนำมาใช้มากขึ้น


ลักษณะเด่นของเครื่องพิมพ์เทอร์มอลอิ้งเจ็ตท์พริ้นเตอร์ คือไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง และไม่ต้องการเก็บสต็อคอะไหล่ของเครื่องพิมพ์ใดๆ




ผู้เขียนบทความ

แอดมิน

46 views0 comments
bottom of page