top of page

อุตสาหกรรมน้ำดื่ม | ระบุวันหมดอายุ และ เวลาผลิต ด้วยเครื่องเลเซอร์มาร์คกิ้ง | เพื่อลดต้นทุนในการผลิต


ปัจจุบันมีผู้ผลิตน้ำดื่มมากมายในตลาด เพราะน้ำดื่มเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตของเรา ทำเกิดกระบวนการผลิต เพื่อให้ผู้บริโภคดื่มน้ำอย่างปลอดภัย หนึ่งในกระบวนการผลิตคือการพิมพ์ เพื่อระบุวันที่วันหมดอายุ และรายละเอียดอื่นๆ ที่จำเป็นต่อผู้ผลิต อาทิ เวลาผลิตจริง หรือ ล็อตของการผลิต เพื่อใช้สำหรับการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ทางผู้ผลิตจึงจำเป็นต้องหาเครื่องพิมพ์ วันที่วันหมดอายุ ที่สามารถช่วยลดต้นทุนในการผลิต และการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน


เทคโนโลยีการพิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์ขวดน้ำดื่มพีอีที (PET) ที่นิยมใช้กันมากในอุตสาหกรรมน้ำดื่มคือ เครื่องพิมพ์อิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ต่อเนื่อง (Continuous Inkjet Printer, CIJ) แต่เนื่องจากเทคโลการพิมพ์เพิ่มเติมลงบนบรรจุภัณฑ์มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เครื่องเลเซอร์มาร์ค เริ่มมีบทบาทเข้ามาทดแทนเครื่องพิมพ์อิ้งเจ็ตมากขึ้น ด้วยเหตุผลที่ว่า เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ต้องการลดต้นทุนการผลิต ป้องกันการปลอมแปลงสินค้า (Anti-Counterfeit) และเครื่องเลเซอร์ลงทุนครั้งเดียวไม่ต้องมีใช้วัสดุสิ้นเปลือง อาทิ หมึกและโซเว้นท์ ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องของกลิ่น เป็นการรักษ์โลกอีกทางหนึ่ง


เครื่องยิงเลเซอร์ (Laser Coders) ยี่ห้อ Macsa เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพในการพิมพ์ข้อความบนบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม โดยสามารถทำการพิมพ์หรือมาร์คบนบนพื้นผิวได้หลากหลาย ทั้งขวดพีอีที (PET) ฝาขวดน้ำดื่ม และฉลากหรือสติกเกอร์ที่ปิดรอบขวด


เครื่องพิมพ์เลเซอร์มีหลายประเภทให้เลือกใช้ (Laser Coders) ยี่ห้อ Macsa มีทั้ง CO2 Laser, Fiber Lases, YAG Laser, Green Laser และ UV Laser คุณสมบัติจะแตกต่างกันออกไป สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับชนิดของผลิตภัณฑ์และพื้นผิว





ผู้เขียนบทความ

พลอยไพลิน ตั้งบรรเจิดสุข

475 views0 comments
bottom of page