top of page

FORM-FILL-SEAL Packaging Machine. Innovation for food Manufacturers | บรรจุภัณฑ์และเครื่องบรรจุภัณฑ์


FORM-FILL-SEAL Packaging Machine. Innovation for food Manufacturers. / บรรจุภัณฑ์และเครื่องบรรจุภัณฑ์แบบ Form-Fill-Seal กับการพัฒนาที่ตอบโจทย์ตลาดผู้ผลิตในปัจจุบัน


ปัจจุบันการตลาดที่มีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ได้มีผลผลักดันให้ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคหันมาใช้เครื่องบรรจุแบบ (FFS) กันมากขึ้นเนื่องจากระบบมีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบกระบวนการผลิตได้สะดวกรวดเร็วและมีราคาไม่สูง รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ออกมามีราคูกกว่าและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเมื่อเทียบกับบรรจุภัณฑ์ชนิดอื่น เช่น กระป๋อง เป็นต้น โดยบรรจุภัณฑี่ใช้แล้วยังสามารถที่จะนำกลับมารีไชเคิลได้ง่ายหรือสามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ


เครื่องบรรจุแบบ (FFS) โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์แบบถุงและซอง จึงมีการติดตั้งเครื่องพิมพ์ระบบเทอร์มอล ทรานเฟอร์ โอเวอร์พริ้นเตอร์ (Thermal Transfer Overprinter) มาพร้อมเครื่องบรรจุเพื่อให้ครอบคลุมขบวนการผลิตและเพื่อประหยัดเวลาในการผลิต โดยเครื่องพิมพ์ระบบเทอร์มอลเป็นการพิมพ์ระบบดิจิตอล ที่อาศัยความร้อนจากหัวพิมพ์ส่งผ่านไปที่ผ้าหมึก ผ้าหมึกที่หลอมละลายนั้นจะมีส่วนผสมหลักเป็นแว็ก และเรซิ่น หรือ แว็กผสมเรซิ่น ผ้าหมึกเป็นชนิดม้วนฟิล์ม ไม่เกิดการเลอะเทอะบริเวณพื้นผิวที่พิมพ์ พิมพ์ได้คมชัดพิมพ์ด้วยความละเอียด 300 dpi ซึ่งเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร ไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นหมึก เพราะใช้ผ้าหมึก ริบบอนติดตั้งง่ายสามารถนำเครื่องพิมพ์ติดตั้งกับเครื่องบรรจุอัตโนมัติได้เป็นอย่างดี และประหยัดต้นทุน




ผู้เขียนบทความ

พลอยไพลิน ตั้งบรรเจิดสุข

152 views0 comments
bottom of page