top of page

เครื่องพิมพ์ท่อหด | Heat Shrink Tube Printers


เครื่องพิมพ์ท่อหดต้นทุนต่ำ | Low cost printer 'heat shrink tube'


ท่อหด (Heat Shrink Tubing) เป็นท่อพลาสติกที่จะหดตัวเมื่อโดนความร้อน ทำจากไนลอนหรือพลาสติกตระกูลโพลีโอลีฟินที่ถูกยืด หลังการหดตัว ท่อจะมีขนาดเท่ากับตอนก่อนถูกยืด โดยส่วนใหญ่ จะใช้หุ้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือจุดต่อเชื่อมสายไฟขนาดเล็ก เพื่อป้องกันการลัดวงจร หรือสนิม


การสร้างแบรนด์ การพิมพ์เครื่องหมายการค้า โลโก้ หรือรายละเอียดบนท่อหด มีหลากหลายวิธีที่นิยามใช้ อาทิ เครื่องพิมพ์บาร์โค๊ต (Barcode Printers) แสดมป์ตรายาง (Manual Stamping) เครื่องพิมพ์ชนิดชนิดลูกกลิ้ง (Roll Coders) เครื่องพิมพ์เทอร์มอลทรานเฟอร์โอเวอร์พริ้นเตอร์ (Thermal Transfer Overprinter) เครื่องพิมพ์อิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ต่อเนื่อง (Continuous Inkjet Printer) เครื่องเลเซอร์มาร์คกิ้ง (Laser Marking) และ เครื่องพิมพ์เทอร์มอลอิ้งเจ็ตท์พริ้นเตอร์ (Thermal Inkjet Printers)


สำหรับตัวอย่างที่แสดงข้างล่างนี้ ถูกพิมพ์ด้วยระบบเทอร์มอลอิ้งเจ็ตท์พริ้นเตอร์ (TIJ) โดยความยาวของท่อหดถูกตัดมาเป็นระยะที่ต้องการแล้ว หรือหากต้องการพิมพ์ต่อเนื่อง โดยให้มีระยะห่างของการพิมพ์เท่าใดนั้น ก้อสามารถพิมพ์ได้ โดยจะต้องออกแบบชุดฟีด ข้อดีของการพิมพ์ระบบเทอร์มอลอิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ที่ถูกเลือกสำหรับกรณี คือ การเปลี่ยนสีของการพิมพ์สามารถเปลี่ยนได้ง่าย โดยไม่ค่าใช้จ่ายใดๆ ในการเปลี่ยนสีของหมึกพิมพ์ เพียงแต่สลับสีของหมึกพิมพ์เท่านั้น ทำให้ง่ายสำหรับผู้ผลิตท่อหดที่มีท่อหดหลากหลายสี และอีกประเด็นที่สำคัญที่เลือกเครื่องพิมพ์ระบบ TIJ ใช้สำหรับพิมพ์คือ เป็นเครื่องพิมพ์ต้นทุนต่ำ เหมาะสำหรับโรงงานที่มีงบประมาณจำกัด


เครื่องพิมพ์ระบบเทอร์มอลอิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์นี้ มีลักษณะเด่นหลายประการ

  1. เครื่องพิมพ์ต้นทุนต่ำ

  2. สามารถพิมพ์ได้ทั้งข้อความ โลโก้ เครื่องหมายการค้า บาร์โค๊ต เวลาผลิตจริง

  3. เปลี่ยนสีของการพิมพ์ได้หลากหลาย

  4. การเปลี่ยนสีของหมึกพิมพ์ ไม่มีต้นทุนเพิ่มเติมและไม่ต้องล้างระบบของเครื่องพิมพ์

  5. ไม่มีต้นทุนการพิมพ์แอบแฝง

  6. หมึกพิมพ์ไม่มีกลิ่น

  7. กำหนดความละเอียดในการพิมพ์ได้ อาทิ 150x300, 300x300 หรือ 600x600 dpi หรือสูงกว่านี้

  8. พิมพ์ได้รวดเร็ว



สำหรับเครื่องพิมพ์เทอร์มอลอิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ นี้ เป็นเครื่องพิมพ์ระบบพิมพ์ที่ถูกค้นพบและพัฒนาโดย Hewlett-Packgard (HP) โดยผู้นำระบบของ HP มาสร้างเครื่องพิมพ์และพัฒนาด้านซอฟแวร์ คือ HSAJET จากประเทศเดนมาร์ก โดยเครื่องพิมพ์ของ HSAJET มีหลากหลายรุ่นให้เลือกใช้ และสามารถต่อหัวพิมพ์ได้สูงสุด 64 หัวพิมพ์


รายละเอียดเพิ่มเติมของเครื่องพิมพ์ HSAJET สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็ปไซด์ https://www.ptasia-group.com/hsa-systems



ผู้เขียนบทความ

แอดมิน



bottom of page