top of page

งานเลเซอร์มาร์คกิ้งสวิทซ์พลาสติก | Laser marking at two heights on a plastic switch by Macsa ID


งานเลเซอร์มาร์คกิ้งบนสวิทซ์พลาสติก ซึ่งลักษณะชิ้นงานมีความสูงต่างกัน โดยใช้เครื่องเลเซอร์มาร์ค 3D


การทำเครื่องหมายชิ้นส่วนพลาสติกด้วยเทคโนโลยีเลเซอร์มาร์คกิ้ง เป็นเครื่องมือที่ใช้กันมากขึ้น โดยเข้ามาแทนที่ระบบการพิมพ์หรือมาร์คแบบเดิม อาทิระบบสกีน กัดกด และสแตมป์ปิ้ง กุญแจสำคัญประการหนึ่งคือ ระบบการมาร์คแบบเก่า มีข้อจำกัดและความซับซ้อนในการมาร์ค หากมีความจำเป็นในการเปลี่ยนข้อความ และปรับรูปแบบการมาร์คให้ตรงกับมาตรฐานของแต่ละประเทศ และการปรับเปลี่ยนรูปแบบของข้อความจำต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกด้วย


ในขณะที่เครื่องเลเซอร์มาร์ค จาก Macsa ประเทศสเปน รุ่น F-Series Fiber Laser สามารถทำการมาร์คบนพื้นผิวพลาสติก ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene) โดยพลาสติก ABS นี้นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก เพราะว่าเป็นพลาสติกที่มีความสมดุลทั้่งในเรื่องความแข็งและความเหนียว สามารถคงสภาพรูปร่างได้ดี ทำให้มีคุณสมบัติทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี และยังทนต่อแรงเสียดสี ความร้อน และทนสารเคีได้ดีกว่าพลาสติกธรรมดาทั่วไป มีช่วงอุณหภูมิที่สามารถใช้งานได้กว้างนั้นคือ -20 องศาเซลเซียส ถึง 80 องศาเซลเซียส


เนื่องจากรูปร่างของชิ้นส่วนมีความซับซ้อน และจำเป็นต้องมีการทำเครื่องหมายที่ความสูงต่างกัน ระบบที่ใช้จึงมีเทคโนโลยี Macsa id 3D ซึ่งช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนระยะการทำงานได้ตามชิ้นส่วนที่กำลังทำงานอยู่ ด้วยวิธีที่ง่ายและใช้งานง่าย CAD ของชิ้นส่วนนั้นถูกนำมาใช้ในซอฟต์แวร์ Marca ที่จดจำรูปทรงเรขาคณิตและแสดงข้อความบนส่วนต่างๆ พร้อมการแก้ไขที่เหมาะสมเพื่อให้ได้คุณภาพการมาร์กที่ดีที่สุด


ในกรณีของการใช้งานแบบการมาร์คอยู่กับที่ (Static Marking) การทำเครื่องหมายโลโก้และข้อความจะใช้เวลา 2.1 วินาที โดยเลเซอร์จะทำงานที่ความถี่ 35 กิโลเฮิรตซ์ (KHz) เพื่อให้ได้คอนทราสต์ที่ดีที่สุดโดยไม่ทำลายวัสดุ



ชนิดเลเซอร์ F-9020 DUO 3D

ขนาดเลนซ์ 100x100 มม.

อุตสาหกรรม อิเล็คทรอนิคส์

ชนิดของการนำไปใช้ มาร์คกิ้ง

ผลิตภัณฑ์ สวิทซ์พลาสติค

วัสดุ ABS

ประเภทการมาร์ค หยุดแล้วมาร์ค

เวลาใช้ในการมาร์ค 2.1 วินาที




ผู้เขียนบทความ

แอดมิน

93 views0 comments
bottom of page