top of page
Writer's pictureแอดมิน

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 'มาม่า' เครื่องพิมพ์วันวันเดือนปีผลิต วันหมดอายุ ด้วยระบบพิมพ์เทอร์ทรานเฟอร์


'มาม่า' เป็นเครื่องหมายการค้า ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลิตโดย บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด ซึ่งได้มีการระบุวันที่ผลิต วันหมดอายุด้วยเครื่องพิมพ์ระบบเทอร์มอลทรานเฟอร์ โอเวอร์พริ้นเตอร์ ที่ถูกเลือกสำหรับแอฟฟิเคชั่นนี้ เนื่องจากผู้ผลิตคำนึงถึงผู้บริโภค เนื่องจากหมึกพิมพ์เป็นชนิดผ้าหมึกริปบอน (Thermal Transfer Ribbon) จะไม่ปัญหาเรื่องของกลิ่น และการปนเปื้อนเข้าไปกับผลิตภัณฑ์ และ สามารถพิมพ์ได้คนชัด นอกจากนี้ ต้นทุนการผลิตยังต่ำ ซึ่งหากคำนวณต้นทุนการพิมพ์ต่อผลิตภัณฑ์ จะได้เปรียบกับเทคโนโลยีการพิมพ์ชนิดอื่น


พร้อมกันนี้ เครื่องพิมพ์ระบบเทอร์มอลทรานเฟอร์ โอเวอร์พริ้นเตอร์ (Thermal Transfer Overprinter, TTO) นี้ เป็นระบบที่ทำงานง่าย ทำให้ผู้ควบคุมเครื่องหรือหัวหน้ากะ หมดกังวลเรื่องปัญหาของเครื่องพิมพ์ และการดูแลเครื่องพิมพ์ประจำวัน เพียงแค่ใช้ผ้าชุปแอลกอฮล์เช็ดหัวพิมพ์เท่านั้น ซึ่งทำให้สะดวกในการใช้งานเป็นอย่างมาก


บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกโดย โมโมฟุคุ อันโดะ จากบริษัท นิสชิน ฟูดส์ ประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากสภาพของประเทศในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้สงคราม และต้องเสียค่าปฏิกรรมสงครามเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน จากการที่ได้เห็นชาวญี่ปุ่นต้องเข้าแถวรอรับแจกขนมปังจากรัฐบาล แต่คนเหล่านั้นไม่มีความสุข โมะโมะฟุคุจึงคิดที่จะหาอาหารที่ชาวญี่ปุ่นสามารถรับประทานได้ในราคาถูกและเป็นที่ชื่นชอบด้วย และพบว่าแท้จริงแล้วคือ ราเม็ง หรือบะหมี่ โมโมฟุคุได้พัฒนากระบวนการผลิตเส้นบะหมี่โดยการทอดและอบแห้งเป็นการถนอมอาหารที่สามารถนำกลับมารับประทานได้อีกครั้งเมื่อเติมน้ำร้อน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวางจำหน่ายครั้งแรกในโลกที่ประเทศญี่ปุ่น พบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสิ่งคิดค้นที่ดี่ที่สุดในศตวรรษที่ 20 มีบริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกิดขึ้นอีกมากมายทั้งใน จีน ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ อเมริกา และวางจำหน่ายไปทั่วโลก เมื่อปี พ.ศ. 2548 สำหรับในประเทศไทยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถือเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจตัวหนึ่ง เนื่องจากมีเป็นอาหารราคาถูกที่สามารถหาซื้อรับประทานกันได้ทั่วไป



ผู้เขียนบทความ

ดวงพร เชยอรุณ



298 views0 comments

Comentarios

Obtuvo 0 de 5 estrellas.
Aún no hay calificaciones

Agrega una calificación
bottom of page