top of page

ซ่าหริ่ม ขนมไทย คลายร้อน | พิมพ์วันเดือนปีผลิตวันหมดอายุ จำนวน 2 บรรทัด ด้วยระบบพิมพ์ Linx CIJ


ซ่าหริ่ม ขนมไทย คลายร้อน ขนมหวานในน้ำกะทิ อร่อยแล้วต้องรู้ !!!!!

หาซื้อง่ายๆในร้านสะดวกซื้อ | พิมพ์วันเดือนปีผลิต วันหมดอายุ | ระบบพิมพ์อิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ต่อเนื่อง Linx CIJ


เครื่องพิมพ์ Linx Inkjet prirter model 8920 จากประเทศอังกฤษ สำหรับพิมพ์วันเดือนปีผลิต วันหมดอายุ ด้วยระบบอิ้งเจ็ทพริ้นเตอร์


ซ่าหริ่ม หรือ ซาหริ่ม เป็นขนมไทยประเภทหนึ่งมีลักษณะเป็นเส้นที่มักมีหลายสีและรับประทานกับน้ำกะทิโดยมีรสชาติหอมมันและมีกลิ่นใบเตยอีกด้วย ซ่าหริ่มมีขายอยู่ตามตลาดทั่วไปในประเทศไทยและเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก นิยมรับประทานกันในช่วงฤดูร้อน มักรับประทานโดยเติมน้ำเชื่อมและน้ำแข็ง ส่วนผสมสำคัญมีแป้งถั่วเขียว น้ำลอยดอกมะลิ น้ำตาลทราย น้ำใบเตยคั้น และน้ำกะทิ ปัจจุบันส่วนผสมอาจเปลี่ยนเล็กน้อย เช่น ใช้สีสังเคราะห์แทนสีธรรมชาติ และใช้แป้งสำเร็จรูปที่หาซื้อได้ง่าย


'ซ่าหริ่มลิ้มหวานล้ำ แทรกใส่น้ำกะทิเจือ วิตกอกแห้งเครือ ได้เสพหริ่มพิมเสนโรย'


แล้วยังพบว่าซ่าหริ่มไม่ได้มาจากโปรตุเกสเพราะชาวโปรตุเกสจะทำขนมแห้งมากกว่าขนมเปียก ทว่า ซ่าหริ่มได้พัฒนามาจากทับทิมกรอบและลอดช่องสิงคโปร์ ทั้งหมดเป็นขนมแป้งเหนียวใสคล้ายวุ้นเส้นผสมสี และปัจจุบันชาวชวา-มลายูเรียกขนมนั้นว่า Dawet ดาเวต เรียกตัวแป้งวุ้นว่าเชนดอล Cendol จึงเชื่อได้ว่าซ่าหริ่มเป็นขนมที่ชาวไทยนำมาจากชาวชวาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย แต่ก็ได้รับการพัฒนาและปรับรูปแบบโดยชาวบ้านที่เรียกกันว่าภูมิปัญญาชาวบ้านนั่นเอง


เครื่องพิมพ์ Linx Inkjet prirter model 8920 จากประเทศอังกฤษ สามารถพิมพ์ระบุเลขรหัส ได้สวยงามและกำลังการผลิตที่ค่อนข้างสูง ผู้ผลิตจึงต้องหาเครื่องพิมพ์ที่ทันต่อความต้องการนั่นเอง


"ก่อนซื้อซ่าหริ่มกลับบ้านจากร้านสะดวกซื้อ ควรสังเกตุวันหมดอายุ ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง"




ผู้เขียนบทความ

ดวงพร เชยอรุณ


27 views0 comments
bottom of page