top of page

โดยรวมแล้ว ธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยมีโอกาสเติบโตและสร้างผลกำไร อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ


บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกโดย  โมโมฟุคุ อันโดะ ชาวญี่ปุ่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้จากการนำราเมนผสมกับน้ำซุปกระดูกไก่มาทอดในน้ำมันปาล์มเพื่อไล่ความชื้นออกทำให้เก็บไว้ได้นาน และแค่เพียงเติมน้ำร้อนเส้นก็จะคืนสภาพ สามารถกินได้ทันทีไม่ต้องปรุงเพิ่มเติมเพราะเส้นผสมกับน้ำซุปกระดูกไก่แล้ว จึงเกิดอาหารที่เรียกว่า “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ขึ้นบรรจุอยู่ในถ้วยและซอง

โดยรวมแล้ว ธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยมีโอกาสเติบโตและสร้างผลกำไร อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทำการวิจัยตลาดอย่างละเอียด สร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณ และพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและการจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงนี้


“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” คือบะหมี่แห้งที่กึ่งเตรียมทำมาให้แล้ว โดยปกติจะทานเมื่อได้เติมน้ำร้อนประมาณ 3-5 นาที ในปัจจุบันมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งชนิดซอง-ถ้วย และมีรสชาติต่าง ๆ มากมาย ถึงแม้ว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่จะมาจากทวีปเอเชีย เช่น จีนญี่ปุ่น เวียดนาม ไทย เกาหลี แต่มันมีกึ่งสำเร็จรูปมีการนิยมทานกันในยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ประเทศไทย ชาวไทยมักเรียกว่า มาม่า ตามยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ที่คุณเคย


บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อทั้งแบรนด์ไทยและเพศและรวมถึงมีหลายรสชาติให้เลือกมากมาย เช่นรสหมูสับต้มยำต้มยำข้น ต้มโคล้ง ผัดหอยลาย แกงเขียวหวาน ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก เป็ดพะโล้ ผัดขี้เมาหรือแม้กระทั่งเย็นตาโฟ และสุกี้ เป็นต้นให้เราเลือกรับประทานได้ไม่รู้เบื่อทั้งยังหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าโชห่วย ทั่วไป นั้นยิ่งทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารยอดนิยมสำหรับใครหลายคน


บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกโดย โมโมฟุคุ อันโดะ ชาวญี่ปุ่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้จากการนำราเมนผสมกับน้ำซุปกระดูกไก่มาทอดในน้ำมันปาล์มเพื่อไล่ความชื้นออกทำให้เก็บไว้ได้นาน และแค่เพียงเติมน้ำร้อนเส้นก็จะคืนสภาพ สามารถกินได้ทันทีไม่ต้องปรุงเพิ่มเติมเพราะเส้นผสมกับน้ำซุปกระดูกไก่แล้ว จึงเกิดอาหารที่เรียกว่า “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ขึ้นบรรจุอยู่ในถ้วยและซอง


งานวิจัยจากสถาบันวิจัยโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าส่วนประกอบของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปส่วนใหญ่ร้อยละ 60-70 เป็นแป้งสาลี รองลงมาเป็นไขมันในเครื่องปรุงร้อยละ 15-20 ที่เหลือร้อยละ 5-6 เป็นเกลือและผงชูรส ซึ่งจัดเป็นเกลือโซเดียมอยู่ในเครื่องปรุง ควรทานวันละ 1 ซองหรือ 1 ถ้วยต่อวันเท่านั้น และการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยๆจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารเสี่ยงต่อโรคอ้วน โรคความดันสูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ด้วย แนะนำให้บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใส่ไข่ ผัก เนื้อสัตว์ เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนและป้องกันร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป และไม่ควรบริโภคแบบดิบๆเพราะเส้นจะพองในกระเพาะอาจทำให้ท้องอืดได้ ดังนั้นก่อนทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ควรเลือกให้ดีว่าผลิตจากที่ไหน วันไหน หมดอายุหรือยัง


bottom of page